18 tháng 11, 2013

NỒI CÁ ĐỒNG -HƯƠNG VỊ QUÊ NHÀ!

Nồi cá đồng kho - Món quà mạ cho!

Mạ từ quê nhà vào thăm con cháu mang theo món quà đặc biệt: nồi cá đồng kho.
Mạ từ  Bích Giang vào Huế thăm con cháu, lần nào cũng khệ nệ nào là đậu phọng,  ruốc,bắp …đủ thứ . Nhưng lần này, mạ  mang theo chỉ  một món quà thú vị, đó là nồi cá đồng kho. Món mà hai vợ chồng tôi rất thích một thời lăn lộn trên cánh đồng làng quê ngày mùa!!!!
                          
                   

"Cá mạ đơm trong  ruộng nhà mình đó" – mạ nói . Ðã nhiều năm nay, cá đồng gần như cạn kiệt nhưng gần đây , nhờ việc cấm chích điện được áp dụng triệt để nên cá đồng tái sinh. Nông dân đi thăm đồng đã thấy cá bơi dưới mương, cá quẫy trong ruộng. Những ai từng sống ở nhà quê đều biết cá đồng ngon nhất là vào mùa lúa chín, bởi khi lúa trổ bông, ngậm đòng, phấn lúa rơi xuống ruộng làm mồi cho cá. Ðây cũng là lúc người ta tháo nước khỏi ruộng để cho chân cây lúa chắc thẳng trên mặt ruộng khô. Nếu trong ruộng có cá thì khi tháo nước, người ta đặt một cái đơm. Thế là bao nhiêu cá tập trung vào đó.
Có rất nhiều loại cá, nào cá rô, cá cân, lia thia, tràu con, cá nhét …; cùng tôm tép, cua, ốc... Cho nên, một nồi cá đồng kho là  tổng hợp tất cả các hương vị của mùa lúa chín. Từ thuở nhỏ, tui đã mê món cá đồng kho. Ướp cá đồng bằng nước mắm, dầu ăn, tiêu, ớt xanh quả to, nghệ tươi, lá gừng…, nếu có một nồi đất cá thì càng hay. Bỏ cá vào nồi đất, chụm củi lửa liu riu, nhớ đừng dùng đũa khuấy đảo để cá không bị nát. Cứ lửa liu riu như vậy cho cá thấm tháp hương vị đồng quê: vị mặn, béo, cay, nồng…thơm thơm mùi đồng ruộng ! Cá đồng kho mùa lúa chín mà ăn với cơm gạo mới thì không còn gì ngon bằng!Món cá đồng kho tưởng chỉ còn trong ký ức. Thế mà, một hôm, giữa thành phố Huế, tôi lại được ăn. Nồi cá cần hâm lại cho nóng khi ăn, nó tỏa ra mùi thơm đặc trưng của vùng quê! Kỹ niệm một thời đi tát cá và đói bụng được ăn một bữa cơm với cá đồng  kho ngày xưa lại ùa về ! Nồi cá kho không còn ngon như được thưởng thức ngay tại quê nhà nhưng tôi vẫn thấy ngon lắm và cảm động bởi mạ đã nghĩ đến những đứa con xa quê nhưng khi nào cũng nhớ về đồng quê bằng những câu chuyện thời cơ hàn vất vả mà thắm đượm tình quê ! Trong lòng lúc nào cũng nhớ về quê nhà. Món quà quê mạ mang từ Quảng Trị  vào bao gồm tất cả những hương vị của ruộng đồng. Mang cả hồn quê vào đây !
Giờ đây tui ngồi  đây, nơi thành phố Huế yên bình . Chỉ còn nỗi nhớ đong đầy. Trong nỗi nhớ, lại thấp thoáng những cánh đồng quê tui vào mùa đơm cá !!!!!


3 nhận xét :

Unknown nói...

Bài viết đã làm nổi bật món đặc sản quê nhà mà mỗi người con xa xứ đều phải tấm tắc khen ngon và thèm rỏ giải dù chỉ bằng sự tưởng tượng qua hình ảnh hiện lên trong bài viết.người viết dã nêu bật hinh ảnh với tấm lòng của người mẹ BG đối với những dứa con đi xa.dù ở đâu thì MẸ vẫn là biểu tượng của QUÊ HƯƠNG.


Chu Trung ơi!con thích bai của chú viết lắm!!!!

Unknown nói...

Bài viết mang phong thái đồng quê !!!! Quá tuyệt .
Các anh em trong làng sao ít thấy tham gia !!!!!

Unknown nói...

Cảm ơn cháu Jimmy Huynh!!! Đã ghé thăm làng BG và để lại lời nhận xét chân thành. Chú cháu đóng góp và phổ biến nhiều hơn nữa cho mọi thành viên của làng mềng!!
Thân !!!