28 tháng 11, 2013

LŨY TRE LÀNG!

Nét đặc trưng của xóm làng Việt nam ta là cây đa, giếng nước, sân đình. Còn lũy tre làng thì cũng tùy từng nơi!  Có làng quê thì bạt ngàn là cây cọ, có làng quê  thì mênh mông cây dừa, có nơi thì cau xếp hàng thẳng tắp tỏa hươngnhè nhẹ! Riêng quê tôi thì lũy tre phủ kín quanh làng. Đó là bóng dáng thân thuộc của mọi người từ trẽ đến già ở quê tôi, bởi vì tre có từ lâu lắm rồi ,thuở cha ông ta mới đặt chân lên mãnh đất này để lập nghiệp cho đến hôm nay! Cuộc sống bao đời nay gắn liền với tre, mặc dầu ngày nay đã có đồ nhựa đồ nhôm thay thế! Nhưng thân thuộc và quý giá vẫn là đồ dùng từ cây tre.



Lũy tre làng tôi như bao bọc và che chở trong mọi thời mưa nắng. Mùa đông, khi bão về làng tôi được lũy tre ôm ấp, khi  lũ lên che chở không cho dòng nước hỗn hào xói lở. Mùa Hè, khi gió lào thổi rát mặt, như hắt cái nắng nóng vào người, nhưng làng tôi trong lũy tre thì dịu bớt đi phần nào…..Hình bóng chiêc võng tre dưới tán tre mát rượi ru tôi những giác ngũ nồng nàn trưa hà làm sao tôi quên được!

2 nhận xét :

Unknown nói...

Anh ơi !!! anh dành nhiều thời gian để viết về cuộc sống bà con làng mềng hiện tại nghe !

Em chào anh !!!!!

Unknown nói...

Cây da, giếng nước ,sân đình là hình ảnh của làng quê Việt nan ta .
Lủy tre, đàn trâu ,cánh đồng là kỹ niệm của người dân quê chúng ta ....