5 tháng 12, 2013

Nỗi nhớ mùa đông !!!

Nỗi nhớ mùa đông ( Bài đăng của Anh Tuấn Vũ )

Mùa đông đã về, se se lạnh, nhịp đập con tim chận lại, con người như xích lại với nhau để được thêm ấm áp . Ở nơi đất khách quê người, bôn ba vì cuộc sống mưu sinh ta lại nhớ về quê hương da diết!!! Trong tâm thức ta tràn về bất chợt một vùng quê nghèo Bích Giang, nơi đó sâu nặng nghĩa tình của bà con làng xóm của ta và nỗi nhớ mùa đông trên cánh đồng lúa sau mùa lũ trên quê ta hiện lên rõ nét…….



Giờ này là trên cánh đồng lúa sau mùa thu hoạch, tràn lấp lên là những đợt lũ mang đầy phù sa bồi  đắp, gốc rạ xơ xác, gió heo may nhè nhẹ rung nhẹ những cành lau trắng xóa đến ngẫn ngơ! Nhỡn nhơ những đàn trâu gặm cỏ, trẻ em nô đùa, đi bắt tôm,bắt cá …. Và cánh có trắng bay lượn lờ xa xa .  Quê tôi thanh bình là vậy ,ai một thời đã trãi qua mà không chạnh lòng nhớ khi mùa đông về !
Quê hương. Hai tiếng quá yêu thương  mà mỗi khi nghĩ đến  ta nghe da diết cỏi lòng. Quê hương  là nơi ta đã  sống từng giờ  từng ngày với tuổi thơ , là nơi ta có được  bao kỷ niệm một  thời đi học! Quê hương mỗi khi đông về càng da diết hơn khi  những cơn mưa phùn  thấm đẩm con đường trơn như bôi mỡ . Bếp nhà ai lên lữa sớm cũng vì cái rét hiu hiu !!!
Mùi của đất ở quê hương tôi vào đông sao mà nó nồng nồng ngái ngái của lớp bùn phù sa ,của mùi rơm rạ bắt đầu chuyển nát khai khai , một mùi bình dị của quê tôi , nơi thành phố này làm sao mà ai có thể có được , có thể cảm nhận được khi đông về !!! Tôi vẫn nhớ !
Quê hương ơi !  Dòng đời cứ trôi, trên mái tóc ngã màu sương gió, ý thức về quê hương lại rõ nét hơn ,và ta lại lần về nơi đó ! Trong đêm dài trăn trở , ước mong được về quê là nỗi niềm của ta lúc cuộc đời ngã bóng xế chiều !!! Ai đi xa mà không chạnh lòng về nỗi nhớ quê hương.
Quê hương tôi đó, quê hương tôi còn nghèo khó và  cơ cực lắm thay những mãnh đời côi cút. Những người dân quê hương vẫn chân lấm tay bùn qua bao đời nay, vất vã, khổ cực …..Cái khổ cực còn đè nặng lên kiếp người ,còn bao lâu đây!
Trong cái se se lạnh đầu đông, trái tim con người nồng ấm hơn , đập chậm lại,  xích lại gần  hơn và thương nhớ về quê hương với một tình quê da diết. Trong tâm hồn ta  bất chợt tràn về, chợt bâng khuâng nỗi nhớ một vùng quê nghèo nhưng sâu nặng nghĩa tình, nỗi nhớ ấy cứ dày lên theo năm tháng.Mỗi khi đông về !!!!
                                                                                                                                Tuấn Vũ

5 nhận xét :

Unknown nói...

Xin cảm ơn các bạn đã theo dõi và quan tâm cùng chia sẽ với tôi trên trang Lang Bích Giang này !!!
Trân trọng !!!

Unknown nói...

Bài viết thành công trong việc sử dụng mỹ từ pháp, dễ đi vào lòng người(nhất là những tâm hồn lãng mạn).NOI NHO MUA DONG thuần túy là tình cảm yểu điệu,luyến nhớ quê hương bằng những kỷ niệm cũa một thời quá vảng,bằng cái nhìn bất lực về một thực tại của người nông dân làng BG qua bao đời vẫn tay lấm chân bùn;TV chĩ có một ước mơ cỏn con là được trỡ về thăm lại chốn xưa sau bao năm bôn ba hải ngoại.Đoạn văn rất mạch lạc,trôi chảy,xứng đáng là một cây bút thuộc trường phái lãng mạn.Sỡ dĩ tôi chỉ đánh giá thú vị là vì vậy.Giá như TV có thêm một cái nhìn hiện thực chẳng hạn như dưa ra vấn đề :Vì sao người nông dân qua bao đời vẫn khổ.Và tìm môt. giải pháp để giải quyết thì thật là tuyệt vời vậy.
MONG CAC BAN THAM GIA Y KIEN VE BAI VIET NAY.

Unknown nói...

Cảm ơn Jimmy Hunyh đã để lại lời nhận xét !!! Thân

Unknown nói...

Bài này quá hay .Anh viết theo lối cảm xúc của người con xa quê trông đợi ngày về như trông đến tết của tre nhỏ vậy !!!! một nỗi khát khao cháy bõng của người con xa quê .

Tuan nói...

Tôi là ngươig BG .Xin chân thành cảm ơn Bạ Trung đã tạo nên trang này .Mong hoàn thiện hơn nữa