22 tháng 4, 2014

MỘT THỜI ĐAM MÊ BẮT RẾ RẾ ĐÁ NHAU


Hồi nhỏ vào mùa hè, khi mùa bắp đậu đã thu hoạch xong, bọn trẽ chúng tôi được nghỉ hè, cứ trời hửng sáng, chạy ra đồng, lần theo tiếng kêu tìm bắt rế. Rế thường trú dưới các bó bắp, đậu để thành đống và thi nhau gáy như thách thức con nào gáy to hơn vậy!


Chọi rế là một trò chơi thú vị hấp dẫn của bọn trẻ chúng tôi. Trò chơi đem lại niềm vui bất tận cho bọn trẻ chúng tôi, nhất là các bạn nam. 
Nơi nào có rế thì nơi đó sẽ có tiếng gáy ran, chúng đua nhau gáy trong không gian yên tĩnh. Chỉ có rế đực mới gáy, gáy để gọi bạn tình, gáy khi cao hứng. Rế gáy bằng đôi cánh, cánh rế có hai lớp, lớp trong mỏng mịn như lụa
Rế bắt về được thả vào một hộp cactong (hoặc vỏ long đồ hộp) lớn, chúng tôi dùng một cái que đót nhỏ cắm cái đầu lâu của con dế đã chết hoặc dế đã loại ra quét nhẹ vào miệng; rế mở rộng  càng hàm ra, căng 2 cánh trên lưng, xát kèn kẹt vào nhau, tạo thành tiếng kêu “reng reng” vang xa đến hơn cả chục mét, rất vui tai. Nếu có 2 con đều được kích động như thế, chúng sẽ xáp đầu đấu. Khi thì húc nhau, con mạnh húc con yếu văng lui, khi thì giao hàm, cắn nghiến nhau. Con thua bỏ chạy, con thắng hùng dũng vừa chạy lui chạy tới, vừa cất tiếng “reng reng”. Thấy cũng “đã mắt”. Chúng tôi băt nhiều loại rế để thi đấu với nhau . 

Chúng tôi cãi nhau chí chóe, vang cả một góc đường, hòa lẫn với tiếng rế gáy thành một âm thanh náo nhiệt. Chúng tôi phân loại rất rõ, nhất rế lửa.Rế lửa sang trọng ngay từ bộ áo khoác. Màu vàng rực của hai cánh nổi bật trên nền thân nâu tạo một vẻ kiêu sa vương giả, hơn nữa, nó là loại rế gáy rất dữ, đá rất cừ nên trẻ con đứa nào bắt được cũng hét to mừng rỡ, nhì là rế than, còn rế mọi coi như... hạng bét, dù nó đá cũng thuộc loại hăng, đá như điên, nhưng bởi cái bản mặt "xấu trai" của nó mà chúng tôi  không chuộng.
Trong khi chọi, mỗi con có một miếng đòn riêng biệt. Sở trường của rế lúc đánh nhau là tận dụng cặp răng sắc và đôi càng khoẻ bám đầy gai nhọn hoắt. Có con lúc đầu lầm lì, chỉ né tránh đến khi thấy đối phương thấm mệt liền bất thần quay càng đá mạnh một phát vào phần giữa đầu và vai làm con rế kia gẫy cổ ngay tức khắc. Con khác, vừa vào trận đã tấn công dữ dội để nhanh chóng cắn thủng bụng kẻ thù

 Không phải cứ rế to hơn là thắng, ưu thế luôn thuộc về những con rế gan góc và mưu mẹo. Trong thi đấu, rế cũng tỏ ra cao thượng, nhiều con thấy đối thủ đã bỏ chạy thì không thèm đuổi theo mà đứng lại rung cánh gáy một hồi hoặc lẳng lặng dùng hai chân trước vuốt vuốt cặp râu trên đầu.
Thường chỉ có dế đực mới thích chọi và chỉ chọi lúc đã trưởng thành. Con dế chọi tốt là con dế đực nhanh nhẹn, đầu to, vai rộng, bụng nhỏ, chân cao, càng mập, râu dài mướt, cánh nổi rõ từng đường vân, tiếng gay to , rõ và vang xa ….

Bọn trẻ chung tôi vừa chăn trâu vừa bắt rế chọi, say đắm một thời tuổi thơ trên cánh đồng làng .
Hôm nay chuẩn bị vào mùa hè, nhớ lại những chuyện xưa, xưa lắm; mà sao trong tiềm thức cứ thấy hãy còn… mới rợi! 



Không có nhận xét nào :