31 tháng 5, 2015

Hương bồ kết

Thuở ấu thơ, tôi vẫn thường gội đầu bằng nước bồ kết. Bồ kết nấu cùng lá sả, lá trầu, lá hương nhu, lá bưởi, hoa bưởi,… tạo nên một hương thơm quấn quyện, vương vấn mãi không thôi, xả lại bằng chanh cho mái tóc suôn mượt.





Cảm giác yên bình và thích thú mỗi khi gội đầu được mẹ nhẹ nhàng dội từng gáo nước mát lạnh múc lên từ giếng, chăm chút cho mái tóc của con gái. Cảm giác ấm áp cùng mùi thơm của bồ kết, hương nhu vương mãi trên mái tóc, mùi thơm của đồng nội, của quê hương.


Ngay từ bé, tôi đã yêu mái tóc dài đen óng ả. Con gái quê tôi sinh ra và lớn lên đã luôn có truyền thống để tóc dài. Mỗi lần ra đường, nhìn bóng những nữ sinh thướt tha tà áo với suối tóc mềm dịu tung bay trong gió, lòng tôi luôn trào dâng niềm tự hào, hãnh diện không thôi. Tôi còn nhớ mãi câu nói của một người bạn cấp ba: “Tớ rất thích mái tóc của cậu, bao giờ cũng vậy, nhìn từ xa, dáng người nhỏ nhắn cùng mái tóc dài không lẫn vào đâu được, trông cậu rất có dáng giáo viên”.


Những năm tháng học xa nhà, trong hành trang mang theo của tôi luôn có một túi bồ kết. Không có điều kiện để nấu một nồi nước gội đầu với đầy đủ hương vị mộc mạc, giản dị của quê nhà, tôi cố gắng níu giữ hồn quê bằng chút nước bồ kết gội đầu. Hương bồ kết nhắc tôi nhớ về mẹ, về tuổi thơ, về quê hương thân thương.



Đã rất lâu rồi, nơi phố thị bộn bề, tôi không còn gội đầu bằng bồ kết nữa, mà thay bằng dầu gội và dầu xả. Mỗi lần về quê tôi cũng không còn nhìn thấy hình ảnh quen thuộc của những chùm bồ kết treo nơi gác bếp, hình ảnh thân quen của những cô, những chị gội đầu bên giếng nước với chậu bồ kết ngày xưa. Hương xưa đã không còn,… Chỉ còn lại những bâng khuâng, lưu luyến, nhớ tiếc hương bồ kết đồng nội, trinh nguyên, thanh khiết dịu dàng e ấp một thuở.

 (ST)

3 nhận xét :

LANHUE nói...

Với nhịp sống bây giờ ở thành phô,khó có được nồi bồ kết để gội đầu lắm.
Chúc bạn luôn vui.

Nặc danh nói...

Hương bồ kết - các bạn gái hôm nay có biết

Hàng chính hãng giá rẻ nói...

Nếu có điều kiện bữa nay tôi vẫn gội Bồ Kết.