18 tháng 2, 2014

CHUYỆN ÔÔNG TUYNH

           CHUYỆN ÔÔNG TUYNH 

Ôông Tuyn tên thiệt là Nguyễn Tuyn, (Họ 6) người làng Bích Giang, xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, Ôông sinh năm 1890, mất năm 1966. Ôông mần việc ở xã nên bà con làng mềng hay gọi ôông với cái tên thân thuộc là Ôông xã Tuynh .Ôông còn làm thầy cúng nên cũng có lúc bà con mềng gọi ôông với cái tên: Thầy Tuynh.

         Với tính chân thực, hài hước, dí dỏm và ngang “phè phè” nên cuộc đời ôông đã để lại nhiều chuyện khôi hài, dí dỏm và không kém phần thông minh, lém lỉnh của một người nông dân chất phác, thiệt roọt miền đất Quảng Trị đầy gió lào,nắng cháy và còn cơ cực . Mặc dù ôông mất đã lâu, nhưng hiện nay ở quê tui và vùng lân cận, vẫn còn truyền miệng trong dân gian những chuyện cười lạc quan, thú vị mà bà con quen gọi là chuyện cười ôông Tuyn. Con cháu ôông hiện nay vẫn mần ăn ở Quê hương như bao người khác.
        Tui sưu tầm và đăng lên trang này, xin con cháu ôông Tuyn thông cảm và lượng thứ ,vì khôông ngoài mục đích sưu tầm và lưu lại cho hậu thế những gì ngày xưa cha ôông ta đã sốông như rứa đó. Nếu các bạn đọọc và có vấn đề chi chưa hợp, chưa chính xác thì mạnh dạnh góp ý để tui sữa lại cho hoàn chỉnh. Bời vì chuyện dân gian , truyền khẩu nên dể thất lạc và không giống nhau về cách kể . Trôông các bạn, nhứt là các bạn trẽ hãy đóng góp nghe !!!!
Nguyễn Văn Trung –Mùa xuân năm Giáp Ngọ - trên QH Bích Giang



Chuyện số 1: ÔÔNG TUYNH  ĐI CẮT TÓC

Ôông Tuynh đến tiệm hớt tóc
  Người thợ hỏi :
      - Bác hớt kiểu chi?
  Ôông điềm nhiên trả lời :
      - Hớt trụi !
 Anh thợ nghĩ " Hớt trụi có nghĩa là cắt tóc trụi hết, cắt trọc ", nên cứ cầm tông đơ húi trọc đầu ông Tuyn. 
(ẢNH MINH HỌA)
Hớt xong, anh thợ hỏi tiền công hớt tóc.
  Ôông Tuyn chững chạc nói :
      - Tui nói  khi hôồi hớt trụi, tức là khôông còn đồng nào trong túi, tui hớt trụi là hớt  trụi lụi tiền công . Thấy eng hớt tóc khôông  có phản ứng gì, tui  yên trí là eng thiệt rọọt giúp cho . Bây giờ eng lại đòi tiền công , tui  lấy mô ra  mà trả...
Tui khôông bắt đền eng là may lắm rồi, răng mà eng cắt tóc tui trọc lóc
Thôi, xin cám ơn eng nghe, coi như eng cắt giùm tui .
 Rồi ôông đứng dậy ra về  tỉnh bơ ! Trong lúc eng thợ hớt tóc ngẫn ngơ !!!

Nguyễn Văn Trung (Sưu tầm) 


Không có nhận xét nào :